Trang

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Cách lái xe số tự động

Cách lái xe số tự động không phức tạp như xe với hộp số sàn và việc tích lũy kinh nghiệm càng nhiều trong quá trình lái sẽ giúp bạn học cách an toàn hơn khi vận hành.
Làm quen với xe
Trước khi vận hành chiếc xe, người lái nên làm quen với các trang thiết bị và điều khiển trên xe. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn.
Ghế lái và chỉnh gương
Bắt đầu ngồi lên xe, điều đầu tiên bạn cần làm là chỉnh ghế ngồi cho phù hợp nhất với mình. Sau đó là điều chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài và trong xe để tầm quan sát được rõ ràng nhất.
Bàn đạp gas và phanh
Ở ôtô trang bị hộp số tự động, chỉ có hai bàn đạp phanh và gas. Bàn đạp ở bên phải là gas còn rộng hơn ở bên trái là chân phanh. Đạp một lực nhỏ lên nó bằng chân phải để cảm nhận độ đáp ứng của mỗi bàn đạp.
Vô-lăng
Vô-lăng phía trước mặt người lái và chỉ mất vài giây để bạn tìm thấy công tắc xi-nhan và cần gạt mưa. Cách đặt tay trên vô-lăng ở vị trí tốt nhất là 3h và 9h để giúp việc đánh và trả lái tốt hơn.
Cần số
Trong xe số tự động, cần gạt số có thể được đặt ở giữa hai hàng ghế đầu hoặc trên vô-lăng. Dù ở vị trí nào bạn cũng nhìn thấy các ký tự chữ cái và số trên đó. Ký tự đầu tiên P trên cùng để đỗ xe. Vị trí chữ R cho chức năng lùi xe, N - số "mo" và D là lái xe. Tùy thuộc vào từng xe, phía dưới chữ D có thêm các số 1, 2, có thể là 3
P, D và R là các chức năng được sử dụng nhiều nhất khi vận hành xe.
Phải chuyển về P khi đỗ xe ôtô số tự động
Hộp số tự động Tiptronic 8 cấp với cần chuyển số trên Audi A8L 2014.
Cách lái xe số tự động
Khởi động
Để khởi động lần đầu tiên, hai điều cần thiết là chiếc xe phải đang đỗ và bạn phải đặt chân vào bàn đạp phanh. Sau đó vặn chìa khóa hoặc bấm nút thông minh.
Bạn nên làm quen với cách chỉ sử dụng chân phải cho cả hai bàn đạp phanh và gas trong khi chân trái rảnh. Nhiều người có cách lái sử dụng cả hai chân cho hai bàn đạp, tuy nhiên, phương pháp này được khuyến cáo tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Lái về phía trước
Chân phải giữ bàn đạp phanh, đẩy cần số về vị trí D để bắt đầu lái xe. Một số xe có nút bấm khóa cần số vì thế bạn phải bấm để di chuyển cần số. Khi xe ở chế độ lái, thả nhẹ chân phanh. Bạn sẽ cảm nhận thấy chiếc xe từ từ di chuyển thậm chí không đặt lên chân gas. Điều này là do xe đang có số và sẵn sàng vận hành. Di chuyển về phía trước và nhấp chân gas chiếc xe của bạn sẽ tự động chuyển số và tăng tốc.
Giảm tốc độ
Để giảm tốc, bạn chỉ cần đạp phanh bằng chân phải. Dù xe đang cài số, việc đạp phanh không khó khăn. Lực đạp chân phanh vừa phải để chiếc xe dừng đúng thời điểm và vị trí bạn cần. Tránh đạp mạnh chân phanh trừ khi bạn đang trong tình huống nguy hiểm và cần dừng xe ngay lập tức.
Lùi xe
Để lùi xe, với chân phải đặt trên bàn đạp phanh, chuyển số về R. Sau đó, thả chân phanh và nhấp nhẹ chân gas rồi lùi vào vị trí mong muốn. Tuy nhiên, kỹ năng "lùi chuống" cũng đòi hỏi quá trình trình trải nghiệm lâu dài để thành thạo.
Đỗ xe
Để đỗ xe, hãy dừng hẳn xe bằng cách đạp chân phanh sau đó chuyển về số P. Tắt chìa khóa hoặc nút bấm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét