Hệ thống điều hoà (Air Conditioner,
viết tắt AC) trên ôtô bốn bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng
cho cabin. Sử dụng hiệu quả thiết bị quan trọng này góp phần tiết kiệm
chi phí nhiên liệu đáng kể.
1. Hiểu rõ hai chế độ lấy gió của điều hoà: lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode)
Chế đố lấy gió ngoài phù hợp khi vừa
vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi
khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió
trong, cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hoà làm
mát hiệu quả hơn.

Đặc biệt, lúc mưa to, bạn không nên
lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn bám vào quạt gió. Lái xe hành
trình dài, bạn nên dừng và xuống xe sau mỗi hai giờ chạy liên tục. Không
chỉ để thư giãn cơ thể mà còn tạo điều kiện cho không khí trong xe trao
đổi, nhằm tránh cảm giác ngợp, bí.
2. Nêu đỗ xe dưới bóng mát
Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng
đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước
sơn. Đồng thời, máy điều hoà sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm
mát không khí nóng tích tụ ở cabin.

Vì thế, nếu không thể đỗ xe dưới tán
cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng
thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe
thông thoáng hơn.
3. Linh hoạt sử dụng điều hoà
Tuỳ vào số lượng hành khách mà điều
chỉnh công suất điều hoà thích hợp. Một mẹo nhỏ khác là nên để điều hoà
làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ
quá thấp hoặc quá cao đột ngột.

Theo nghiên cứu từ Bộ Môi trường
(Australia) thì trung bình khi điều hoà hoạt động sẽ tiêu tốn 10% nhiên
liệu của ôtô bốn bánh. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h thì nên bật điều
hoà và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều
nhiên liệu hơn.
4. Lưu ý khi khởi động và tắt máy xe
Vào thời điểm khởi động xe, nếu nhiệt
độ bên trong xe khá nóng, bạn hạ cửa kính, để không khí mát lưu thông
vào cabin. Sau vài phút rồi hẳn bật điều hoà.
Tương tự, không nên tắt điều hoà đột
ngột cùng lúc tắt máy xe. Thay vào đó, thời điểm lý tưởng tắt điều hoà
là khoảng 10-15 phút trước khi dừng.
5. Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà

Hệ thống điều hoà Air Conditioner trên ôtô bốn bánh
Cũng giống như các bộ phận khác của xe
ôtô, điều hoà cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy
trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh
điều hoà sạch sẽ.
Phụ lục: Nguyên tắc làm mát của điều hoà
Phụ lục: Nguyên tắc làm mát của điều hoà

Có hai hệ thống điều hoà cho ôtô là:
Điều hoà tự động (Auto AC) và điều hoà tuỳ chỉnh (Manual AC). Chúng điều
làm mát theo nguyên tắc sau
Bước 1: Không khí bị hút bởi quạt gió (Blower fan). Chất làm lạnh (Refrigerant) ở dạng khí được đưa đến bộ phận nén (Compressor).
Bước 2: Tại đây, chất làm lạnh (Refrigerant) được nén với áp suất cao nên hoá lỏng.
Bước 3: Chất lỏng có áp suất cực cao này được đẩy đi ngược trở về đến Bộ phận hoá hơi (Evaporator).
Bước 4: Tại đây, không khí nóng của môi trường truyền nhiệt cho chất lỏng này, khiến nó hạ áp suất và hoá thành hơi, tiếp tục đi vào chu trình tuần hoàn trên (đến máy nén, hoá lỏng, quay ngược về, nhận nhiệt môi trường, hoá hơi). Nhờ đó, không khí của môi trường sau khi bị hấp thụ nhiệt thành hơi mát, tràn vào cabin ôtô bốn bánh, xua tan nóng nực cho hành khách.
Bước 1: Không khí bị hút bởi quạt gió (Blower fan). Chất làm lạnh (Refrigerant) ở dạng khí được đưa đến bộ phận nén (Compressor).
Bước 2: Tại đây, chất làm lạnh (Refrigerant) được nén với áp suất cao nên hoá lỏng.
Bước 3: Chất lỏng có áp suất cực cao này được đẩy đi ngược trở về đến Bộ phận hoá hơi (Evaporator).
Bước 4: Tại đây, không khí nóng của môi trường truyền nhiệt cho chất lỏng này, khiến nó hạ áp suất và hoá thành hơi, tiếp tục đi vào chu trình tuần hoàn trên (đến máy nén, hoá lỏng, quay ngược về, nhận nhiệt môi trường, hoá hơi). Nhờ đó, không khí của môi trường sau khi bị hấp thụ nhiệt thành hơi mát, tràn vào cabin ôtô bốn bánh, xua tan nóng nực cho hành khách.
Theo Toyota VN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét