Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Hướng dẫn tự thay lốp dự phòng cho lái mới

Trong các chuyến đi xa, sẽ rất phiền toái nếu xe bất ngờ bị xẹp hơi mà bạn lại không biết cách thay lốp dự phòng. Nhưng thực tế, chỉ bằng vài thao tác đơn giản, bạn có thể vượt qua tình huống trớ trêu này.

1. Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp
Bạn cần một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng nhằm hạn chế xe lăn bánh khi đang thay lốp. Cố gắng đỗ xe tránh xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh nền đất mềm và dốc.

2. Kéo phanh tay và chuyển cần số về P
xe-11-7033-1411977658.jpg
Nếu là xe số sàn, về số 1 hoặc cài số lùi.
3. Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng
xe-12-5980-1411977659.jpg
Dùng đá, bê tông hay thậm chí là lốp dự phòng để chặn cho cả lốp trước và sau.
4. Lấy lốp dự phòng và kích xe
xe-13-7130-1411977659.jpg
Đặt kích dưới gầm xe phía gần lốp cần thay. Đảm bảo để kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Nhiều xe có các bộ phận bằng nhựa đúc phía dưới xe. Nếu không đặt kích đúng chỗ sẽ làm vỡ nhựa khi bắt đầu nâng xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.
Với phần lớn gầm xe hiện đại, có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau để đặt kích vào đó. Còn phần lớn xe tải hoặc xe đời cũ, tìm nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, ngay phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.
5. Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ
xe-14-8774-1411977659.jpg
Kích nên đứng chắc tại chỗ. Kiểm tra để đảm bảo kích đứng vuông góc với mặt đất.
6. Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ
Tháo nắp chụp trục bánh xe: dùng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ (có thể dùng vải chùm đầu tua-vít để trách làm xước vành nắp).Nếu tấm che này có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh



Tháo nắp chụp trục bánh xe

xe-15-2225-1411977659.jpg
Đừng tháo rời tất cả, chỉ cần phá bỏ lực cản. Bằng cách giữ bánh xe tiếp xúc với mặt đất khi nới những chiếc ốc đầu tiên, bạn sẽ thực sự xoay ốc thay vì xoay bánh xe.
Sử dụng cờ-lê trong bộ dụng cụ đi theo xe hoặc một chiếc chữ thập tiêu chuẩn. Cờ-lê có thể có nhiều kích cỡ khác nhau để mở những đầu nút khác nhau. Một chiếc cờ-lê đúng cỡ sẽ giúp tháo ốc dễ hơn.
Việc này có thể tốn sức nên có thể phải dùng tới trọng lượng cơ thể hoặc phải dậm chân lên cờ-lê. Phải đảm bảo xoay đúng chiều. 
* Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình sao hoặc chữ X. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.
Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không thảo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành, hoặc quá tải cho một số bu-lông.


7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất
xe-16-3655-1411977659.jpg
Phải nâng đủ cao để có thể tháo lốp xẹp và thay bằng lốp dự phòng. Khi nâng kích, đảm bảo xe vẫn đứng chắc. Nếu nhận ra bất cứ sự mất ổn định nào, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu thấy kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hạ thấp và đặt lại.
8. Tháo nốt các ốc
xe-17-2389-1411977659.jpg
Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi các ốc được nới lỏng hoàn toàn. Lặp lại với tất cả các đai ốc, sau đó tháo rời hoàn toàn.
9. Tháo bánh​
xe-18-3325-1411977659.jpg
Đặt chiếc lốp xẹp phía dưới xe đề phòng trường hợp kích bị hỏng, xe sụp xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do kim loại bị gỉ. Bạn có thể phải thúc từ phía trong bằng một chiếc búa cao su hoặc tác động từ phía ngoài để tháo được bánh xe.
10. Lắp bánh dự phòng vào trục
xe-19-4035-1411977659.jpg
Chú ý canh cho thẳng vành xe với bu-lông bánh xe, sau đó lắp đai ốc.
11. Vặn chặt ốc bằng tay
xe-20-6035-1411977659.jpg
Sau đó dùng cờ-lê, vặn chặt nhất có thể. Để đảm bảo lốp xe cân bằng, đừng thắt chặt hoàn toàn một ốc mỗi lần. Vặn dần lần lượt để các ốc chặt như nhau. Tránh dùng quá nhiều lực vì có thể làm đổ kích. Có thể vặn chặt tiếp khi đã hạ xe xuống đất để tránh trường hợp bị đổ.
12. Hạ thấp xe nhưng không hạ hết
xe-21-7476-1411977659.jpg
Chưa đặt hết trọng lượng xe lên bánh xe vì bạn còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc hết mức.
Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông là được.
Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.

13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích
xe-22-3168-1411977659.jpg
Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.
Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.

Lời khuyên:
- Nếu có điều kiện bạn nên lắp thêm thiết bị hiển thị áp suất lốp thì có thể biết sớm lốp nào đang mất hơi mà không phải dừng lại xem xét.
- Kiểm tra bộ đồ nghề và lốp dự phòng 1 tháng/ 1 lần và đặc biệt trước khi đi xa.
- Khi thay lốp ở trên đường lớn, nên để ý xung quanh, đề phòng khi có tiếng xe đi tới. Nếu bạn đặt biển báo nguy hiểm thì nên để cách vị trí đỗ xe khoảng 10-15m hoặc tìm đồ vật nào thay thế để cảnh báo sự cố cho phương tiện khác biết.
 
- Ở một số xe hiện đại, bánh xe dự phòng được chế tạo theo quy cách khác so với lốp chính. Do vậy, bạn nên mang lốp xe bị hết hơi tới trạm bảo hành và sửa lại để lắp về chỗ cũ. Vì lốp hỏng có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét