Trang

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Ô tô siêu rẻ và nỗi lo xe 'bán rẻ mạng người'

Mặc dù chưa được bán đại trà ở Việt Nam, đang ở giai đoạn thăm dò nhưng ô tô Tata nano giá 2.500 USD (tương đương với 50 triệu đồng) đang thực sự gây “sốt”.Nhiều chuyên gia khẳng định, khi nhìn vào thiết kế của loại xe này, với giá rẻ không tưởng như vậy, loại xe này không thể đảm bảo độ an toàn. 
Tiền nào của ấy
 Từ trước đến nay, việc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chịu mức thuế quá cao khiến người phải kêu trời khi bỏ tiền ra mua xế hộp. Chính vì vậy, người Việt luôn ước ao một ngày nào đó được sở hữu một chiếc xe giá rẻ, đúng giá trị thực của nó. Ao ước, mơ mộng là vậy nhưng khi 50 chiếc xe Ấn Độ được mệnh danh là rẻ nhất thế giới vào Việt Nam đã khiến không ít người thất vọng tràn trề. 
Thời gian qua, cộng đồng mạng “há hốc” miệng trước thông tin 50 chiếc xe nhỏ hiệu Tata Nano đã được công ty ô tô TMT nhập khẩu về Việt Nam. Hãng này cho biết, họ đang có một số điều chỉnh nhỏ về thiết kế trước khi tung ra thị trường. 
Khi thử nghiệm, Hiệp hội xe hơi Đức đã đánh giá loại xe siêu rẻ này đạt 0 sao về độ an toàn 

Theo đó, giá của dòng xe này khoảng 2.500-5.000 USD. Sau khi đã qua thuế, dự kiến xe sẽ được bán với giá 200 triệu đồng. Ngay lập tức, chiếc xe rẻ đến không ngờ này trở thành chủ đề tranh cãi của các chuyên gia và kỹ sư công nghệ. Nhiều người lên tiếng phản đối kịch liệt bởi loại xe này sẽ làm tồi tệ thêm tình trạng ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông ở Việt Nam.
 Theo thông tin mà PV nắm được, chiếc xe Tata Nano xuất hiện vào năm 2009 tại Ấn Độ với giá 2.500 USD mang theo sứ mệnh thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là tầng lớp trung lưu. Họ cho rằng, chiếc ôtô rẻ nhất thế giới này sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng muốn nâng cấp từ xe máy lên ôtô. Tuy nhiên, kết quả lại không như mong đợi khi Tata Nano luôn đạt doanh số nghèo nàn.
Lý do khiến Nano kém hấp dẫn lại nằm ở chính điểm mạnh của mẫu xe này là giá quá rẻ. Giá rẻ đã kéo theo việc Tata gần như không trang bị gì cho mẫu xe “còn không bằng một chiếc xe tay ga này”.
Bản tiêu chuẩn thậm chí không có điều hòa, túi khí hay những trang bị an toàn tối thiểu khác. Bên cạnh đó, Ấn độ vốn là nước có khí thải cacbon cao thứ 4 thế giới. Nhiều người lo ngại, khi mà loại xe giá rẻ này tràn ngập ngoài đường thì cũng là lúc lượng khí nguy hiểm này còn sẽ tăng cao hơn. Biết trước được hậu quả đó, liệu chúng ta có nên nhập loại xe này.

 Trao đổi với PV, Ngô Văn Tuân, chủ gara ô tô Việt Tín (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi thực sự ngỡ ngàng trước cái giá 2.500-5.000 USD cho một chiếc ô tô mà tập đoàn bên Ấn Độ. Tôi cho rằng đây là cái giá không tưởng cho một loại xế hộp. Tuy nhiên, tiền nào của ấy. Tôi cho rằng, với việc tối giản quá mức các thiết bị, nội thất chắc chắn người lái sẽ gặp không ít phiền phức tậm chí là nguy hiểm khi lưu thông trên đường".

"Còn nếu về Việt Nam, sản phẩm này được bán với giá gần 200 triệu đồng thì chắc chắn sẽ rất ít người “đụng” đến. Bởi trên thị trường có một số loại xe có giá dưới 300 triệu đồng nhưng bền, đẹp và an toàn hơn nhiều. Tôi có đọc báo nước ngoài và thấy rằng, có một số vụ loại xe rẻ nhất thế giới này bỗng nhiên bốc cháy mà nhà sản xuất vẫn chưa tìm được nguyên nhân”, ông Tuân nói thêm.

Bóc mẽ chiêu “giả rẻ” của loại ô tô lùi về thời... trung cổ 

Bàn về loại ô tô siêu rẻ này, trả lời PV, ông Đặng Như Quỳnh, Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu (địa chỉ Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Bản chất của chiếc xe Tata Nano là loại ô tô “ăn bớt” các tiện nghi để giảm thiểu mức tối đa giá thành. Trong khi, các loại xe đời mới luôn áp dụng các vật liệu, kỹ thuật, công nghệ, tiện nghi mới nhất thì Tata Nano này lại làm điều ngược lại. Về khí động học thì máy móc của nó không có cơ chế giảm khí cacbon và hệ thống cân bằng điện tử.

Một mặt khác, đối với các xe hơi hiện nay, thân xe đều được làm bằng thép nguyên khối thì ô tô này chỉ thiết kế bằng tôn. Túi khí an toàn để bảo vệ cho lái xe khi gặp sự cố cũng bị “bỏ rơi”. Hệ thống điện tử của xe bị rút bớt, giảm thiểu tối đa hệ thống an toàn của xe. Các vật dụng làm bằng nguyên liệu đắt tiền trong một chiếc ô tô được thay bằng các vật phẩm từ nhựa.

 “Cái gì bỏ được thì họ bỏ bằng sạch. Còn lại là một chiếc ô tô rệu rã, chẳng khác một kiểu ô tô thời trung cổ”, ông Quỳnh nói.
Ông Quỳnh cũng phân tích thêm, hiện giá thành bán rẻ nhất một chiếc ô tô này ở Ấn Độ là 2.000 USD. Tuy nhiên, mức giá trên chỉ là thủ thuật bán hàng. Bởi chắc chắn rằng không ai có thể mua xe với giá thành này mà đi được cả. Họ bán xe này là một cách để dụ khách đến xem và khi bán thì luôn đi kèm theo một bản “option” (nội thất bên trong-PV) để khách hàng lựa chọn. Và khi lựa chọn, khách hàng phải bỏ thêm tiền.
“Tôi được biết, xe Tata Nano phiên bản giá 2.000 USD thì dùng quạt gió. Hiện không ai có thể ngồi trong ô tô với quạt gió cả. Do đó, hãng đã có điều hoà và khách muốn lắp phải bỏ tiền vài trăm USD nữa. Cứ như thế, muốn tăng độ an toàn của phanh, cách âm, cách nhiệt, hế thống chiếu sáng, chiếc xe này sẽ đội giá lên một cách khủng khiếp. Ngoài ra, đây còn là một chiêu lách luật nhằm trốn thuế nhập khẩu. Còn với mức giá trên, người mua đừng hòng mơ mua một chiếc ô tô đi được. Thậm chí, có thuê đi thì chắc chắn không ai đủ can đảm để đi chiếc xe ô tô trên”, vị này khẳng khái.
Cũng liên quan đến chiếc xe ô tô kỳ dị này, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông (bộ GTVT) cho rằng: “Phương tiện giao thông giá rẻ luôn là nhu cầu và ước mơ của người dân. Bởi mức giá ô tô hiện nay là cao. Nhưng không phải vì ham rẻ mà bỏ qua độ an toàn của ban thân. Những yếu tố về công năng, tiện nghi, an toàn, chống ô nhiễm môi trường, tương thích điều kiện khí hậu, đường sá, hạ tầng của Việt Nam mới là vấn đề hàng đầu khi mua một chiếc xe. Xu thế chung hiện nay các ô tô được sản xuất ra phải tăng thêm tiện nghi, sự an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường nhưng hãng xe này lại làm điều ngược lại. Đây là điều tôi cảm thấy vô cùng lo lắng”.

Ngoài ra, TS. Thủy cũng cảnh báo, nếu xe giá rẻ nhưng khi chạy ngốn quá nhiều nguyên liệu thì chúng ta nên dừng việc nhập khẩu. Việc cho nhập khẩu loại xe trên chắc chắn lượng xe trong nước sẽ tăng lên. Điều đó có nghĩa là phát sinh ra nhiều vấn đề liên quan đến giao thông. Tăng lượng phương tiện tư nhân (một trong những vấn đề chúng ta đang cố gắng để hạn chế - TS. Thủy) sẽ khiến căn bệnh tắc đường trở nên vô phương cứu chữa.

“Tôi cho rằng, cơ quan chức năng nên có biện pháp dừng việc nhập khẩu vì loại xe này không đáp ứng được các yếu tố an toàn, môt trường. Cần dè chừng và cảnh báo cho người dân về những nguy cơ khi sử dụng loại xe trên. Không để đến khi xe Tata Nano làm loạn giao thông đến lúc đó có cấm thì hệ lụy là rất lớn”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Theo VTC news

1 nhận xét:

Đăng nhận xét