Trang

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Xe màu đen tiêu tốn nhiên liệu hơn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mùa hè, những xe hơi có màu bạc, màu sáng tốn ít nhiên liệu hơn, thải ít khí thải độc hại hơn so với những chiếc xe hơi màu đen. Điều này, tất nhiên giúp bạn tốn ít tiền “nuôi” xe hơn.

California từng xem xét cấm bán xe hơi màu đen ra thị trường
Bạn đã từng lái xe vào một ngày hè nóng nực sau khi nó được đỗ ngoài ánh nắng mặt trời một lúc? Bạn tự hỏi liệu có cách nào để nó không trở thành một chiếc lò tắm hơi? Có vẻ như, nguyên tắc cơ bản về lựa chọn màu sắc quần áo cũng được áp dụng khi chọn màu xe hơi.
Xưa nay chúng ta vẫn biết một kiến thức rất phổ biến là quần áo màu tối sẽ hấp thu sức nóng, đặc biệt là sức nóng từ tia ánh nắng mặt trời, trong khi quần áo màu sáng sẽ phản chiếu lại. Điều này dường như cũng đúng với màu sắc của xe hơi. Có lẽ chính vì thế mà vào năm 2008 và 2009, bang California (Mỹ) đã xem xét cấm bán xe hơi màu đen, không chỉ vì lo ngại cho sự thoải mái, dễ chịu của các công dân California, mà còn vì các ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính sách này có vẻ rất vô lý, nhưng những bằng chứng khoa học phía sau đó lại không hề vô nghĩa chút nào.
Một nghiên cứu hồi năm 2011 của Cơ quan Công nghệ Năng lượng Thí nghiệm Berkeley (Mỹ) phát hiện ra các màu sơn trắng, bạc và những loại sơn màu sáng khác có thể cải thiện hiệu suất của xe hơi. Nghiên cứu này đã so sánh loại xe Honda Civic màu bạc với loại xe màu đen, và nhận thấy các xe hơi có màu sắc sáng phản xạ khoảng 60% ánh sáng mặt trời so với những xe hơi có màu sắc tối. Điều này giúp những xe sáng  màu tiết kiệm 2% nhiên liệu so với những xe tối màu (do dùng điều hòa nhiệt độ trong xe ở mức nhiệt cao hơn), từ đó nó giúp giảm 1,9% khí thải carbon dioxide, trong khi các xe tối màu lại tăng 1% các loại khí thải độc hại khác.
Các nhà làm luật nói rằng một chiếc xe hơi nóng hơn sẽ cần đến nhiều năng lượng để làm mát hơn. Điều này sẽ gây tốn nhiên liệu, vì nó yêu cầu nhiều nhiên liệu để chạy điều hòa, và nó cũng tăng các loại khí thải độc hại của xe hơi. Giảm số lượng xe hơi màu đen lưu thông trên đường phố có thể góp phần giảm các loại khí thải khói, bụi và khí thải nhà kính. Đó cũng là một bước nhỏ giúp chống sự nóng lên của toàn cầu.
Mặc dù California đến nay vẫn chưa thông qua luật này, song đã áp dụng một số bước để giảm hiệu ứng này, thậm chí nếu bạn đã sở hữu một chiếc xe hơi màu đen. Tự thân chiếc xe này đã có sự khác biệt rất lớn, khi các thông số như mẫu xe, cỡ xe, hình dáng xe đều được tính toán, cũng như cả số lượng, sự sắp xếp, kích cỡ và màu sắc của cửa sổ. Một chiếc xe đỗ dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ nóng lên rất nhanh, đạt đến mức nhiệt độ cao hơn, và sau đó vẫn tiếp tục nóng lâu hơn so với những xe được đỗ ở bóng mát. Đỗ xe ở bóng mát dù chỉ là một phần cũng tốt hơn nhiều so với việc đỗ xe ở những nơi hoàn toàn không có bóng mát. Các điều kiện thời tiết, mùa trong năm cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét (mặc dù bạn không thể kiểm soát được các điều kiện này).
Đó là một số điểm bạn cần lưu ý và thực hiện khi sở hữu những chiếc xe hơi màu đen. Chúng có thể giúp bạn thoải mái hơn chút trong mùa hè, và tất nhiên, cũng tốt hơn cho môi trường.

Bảo Bình ICT news (Theo How stuff works)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét