Trang

Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Chia sẻ cách kiểm tra áp suất và bơm lốp xe tại nhà với máy bơm Lifepro

Hôm nay TGYX xin chia sẻ cách tự kiểm tra áp suất và bơm lốp xe theo cách của mình.
Đầu tiên bạn cần sắm một cái bơm chuyên dụng cho xe hơi (thường kiêm luôn chức năng kiểm tra lốp). Hiện tại mình đang sử dụng bơm lốp Life Pro L636-AC, mua với giá 780K, hàng SX tại VN (bạn có thể kiếm trên mạng để lựa chọn loại hợp với túi tiền, chất lượng, tính năng và sở thích).

 Các thông số của máy L636-AC

Dưới đây là các lưu ý:
Áp suất lốp cần bơm
Bạn tra trong sổ tay HD của NSX, ví dụ xe Vios G 2014 của tôi có cỡ lốp 185/60R15 84H, áp suất lốp tiêu chuẩn khi nguội bánh trước 220KPa, bánh sau 210KPa (lý do áp trước lớn hơn là do máy đặt ở phía trước nên nặng hơn). Ngoài ra, thường khi bạn mở cửa xe ra sẽ thấy bảng áp suất lốp dán trên thành cửa xe tài xế.

Lúc mới mua xe về, mình kiểm tra áp các lốp khoảng 32PSI
Các bạn lưu ý về cách chuyển đổi đơn vị đo: trong sổ tay NSX cho đơn vị KPa, lốp xe lại ghi áp suất cho phép max 51PSI, máy bơm lốp Life pro dùng đơn vị PSI và bar, vì vậy nên các bạn cần lưu ý cách chuyển: 100KPa~1Kg/cm2~ 1bar ~14,5PSI như vậy
Bánh trước: 220KPa~2,2Kg/cm2 x 14,5 ~32PSI
Bánh sau: 210KPa~2,1kg/cm2 x 14,5 ~30,5PSI

Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp

Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. 

Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.

Bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non

Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động "mệt" hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp.

Kiểm tra lốp thường xuyên

Theo mình, hàng ngày bạn nên kiểm tra lốp bằng mắt để phát hiện sự xì lốp bất thường. Còn khi kiểm tra áp suất thực bằng đồng hồ thì nên 2-4 tuần/1 lần.

Cách kiểm tra áp và bơm bằng máy bơm Life pro
  1. Tốt nhất bạn nên nổ máy trong lúc bơm nhằm đảm bảo điện cho việc bơm
  2. Cắm điện vào ổ mồi thuốc trên oto
  3. Kết nối ống khí với máy bơm và với van lốp xe, lưu ý khi bạn vặn đầu ống khí bơm với van của lốp hơi sẽ xì ra có thể làm cho người mới làm lần đầu hoảng sợ, tưởng làm sai cách. Lúc này bạn nhanh chóng vặn chặt đầu nối khí sẽ hết xì ngay thôi.
 
Sau đó bạn nhìn vào đồng hồ gắn trên bơm, kim sẽ chỉ áp suất lốp hiện tại

 Cụ thể xe mình, đồng hồ chỉ ap suất ~31PSI sau gần 2 tháng sử dụng (tiêu chuẩn cần 32PSI), chứng tỏ lốp còn rất tốt, không xì rò nhiều
 Bơm lên 34PSI thử nhé: bật công tác On/Off và bơm làm việc
Bạn lưu ý: tránh chạm vào phần pittong bơm, vì khi bơm làm việc nhiệt độ sẽ tăng lên cao
Không bơm liên tục quá 15 phút
Tháo ống khí ra khỏi van là xong, lúc tháo hơi có xì ra chút, không đáng kể, bạn thao tác nhanh là được.
Tiếp tục làm tương tự cho các bánh còn lại.


Thế giới yêu xe

1 nhận xét:

Xương Rồng nói...

ADSUN chuyên cung cấp thiết bị dinh vi xe oto hợp chuẩn giá rẻ, chất lượng cao.

Đăng nhận xét